Làm phim hoạt hình 2D cơ bản: tạo hiệu ứng người đang chạy, trong chuỗi bài này chúng tôi sẽ tiếp tục với các bạn một bài hướng dẫn vô cùng thú vị đó là Hiệu ứng người đang chạy. Sau bài này các bạn có thể dễ dàng tự tạo các hiệu ứng cho nhân vật vô cùng dễ dàng nhé. Bài giảng được viết bởi Pilar Newton và việt hóa bởi HDMotion.

Xem tiếp các bài trong chuỗi Làm phim hoạt hình 2D cơ bản tại đây:
  Bài 1: Tạo chú chim bay: https://hdmotion.vn/lam-phim-hoat-hinh-don-gian-tao-chu-chim-bay.html
  Bài 2: Tạo quả bỏng nảy: https://hdmotion.vn/lam-phim-hoat-hinh-2d-don-gian-hieu-ung-qua-bong-nay.html
Final product image

Trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ tạo hiệu ứng một nhân vật đang chạy. Trong trường hợp này, nhân vật trông như đang chạy tại chỗ. Nếu chu trình chạy này được lồng vào một bộ phim, thì có lẽ cảnh nền sẽ chuyển động từ phải sang trái phía sau nhân vật. Đi bộ và chạy thường thì rất thử thách, nhưng việc tạo hiệu ứng cho những hoạt động này thì rất thú vị.

  1. TẠO HIỆU ỨNG CHO NHÂN VẬT

BƯỚC 1

Hãy bắt đầu bằng cách vẽ các đường nơi bàn chân sẽ chạm đất. Cũng giống như chu trình đi bộ, khi tạo hiệu ứng, tôi muốn các đường nơi mà bàn chân sẽ chạm đất để việc bàn chân chạm đất sẽ được đồng nhất.

Floor guide lines

Việc chạy bộ cũng giống như việc tạo hiệu ứng chu trình đi bộ. Khi nhân vật đi bộ, đầu nhân vật thường ở vị trí cao nhất khi các đôi chân di chuyển. Rồi khi nhân vật “bắt kịp” bản than mình bằng một chân, rồi chân kía sẽ di chuyển về trước.

The walk

Khi nhân vật chạy, cả hai chân đều nhắc lên khỏi mặt đất, trong khi đó, chu trình đi bộ thì luôn luôn có một chân chạm đất.

The run

BƯỚC 2

Vì là bức vẽ đầu tiên, tôi muốn vẽ tư thế chân chạm đất, cụ thể là gót chân chạm đất.

Tôi thích vẽ phác thảo. Rất quan trọng để có hiệu ứng và tư thế chính xác trước khi chúng ta thêm cánh tay vào. Hãy bân tâm về việc phải khiến các bước chân chính xác, rồi sau đó chúng ta sẽ lo lắng về các cánh tay. Trong bài hướng dẫn này, tôi sẽ tạo hiệu ứng “trực tiếp” thay vì phải vẽ các tư thế và thêm các bức vẽ chèn vào.

Drawing 1

BƯỚC 3

Cắm chân xuống đất! Trong bức vẽ 2, bàn chân ở xa chúng ta hơn sẽ chạm đất. Bàn chân gần chúng ta hơn (chân phải của anh ấy) bắt đầu nhắc lên và di chuyển về trước. Hãy chú ý cách chân phải che mất chân trái khi nó di chuyển ra trước.

Drawing 2

BƯỚC 4

Hãy vẽ bức thứ 3. Vì chúng ta đang tạo hiệu ứng cho một chu trình và nhân vật chay tại chỗ, bàn chân trái đang chạm đất “trượt về” phía sau khi chân gần chúng ta hơn di chuyển về trước.

Drawing 3

BƯỚC 5

Trong bức vẽ 4, bàn chân di chuyển ra trước.

Drawing 4

Trong trang trình chiếu này, tôi đã chồng bốn bức vẽ đầu tiên lên nhau để bạn có thể thấy bức vẽ chúng ta vừa mới vẽ khi được đặt lên các bức vẽ khác sẽ trông như thế nào. Bức vẽ thứ tư có màu đen; hãy chú ý cái cách mà bàn chân chạm đất trượt về phía sau. Điều này tạo ra ảo giác rằng nhân vật đang chạy tại chỗ. Trong bộ phim hay video, có lẽ cảnh nền chuyển động sẽ được thêm vào.

the first four drawings over lapped

BƯỚC 6

Trong bức vẽ thứ 5, chúng ta có sự nhắc chân lên! Cả hai bàn chân đều nhắc lên khỏi mặt đất!

Drawing 5

Hãy chú ý trong bức vẽ 5, nhân vật cao hơn so với trong bức vẽ thứ 6.

Drawing 5 over lapped with drawing 6

BƯỚC 7

Trong bức vẽ thứ 6, chân nhân vật vẫn chưa chạm đất. Bây giờ, nhân vật không thể tránh khỏi việc hạ chân xuống gần mặt đất.

Drawing 6

BƯỚC 8

Trong bức vẽ thứ 7, bàn chân của nhân vật chạm đất, cụ thể là gót chân chạm đất. Bây giờ, chúng ta lặp lại các hành động mà chúng ta vừa tạo hiệu ứng, nhưng chúng ta sẽ tạo hiệu ứng cho chân trái.

Drawing 7

BƯỚC 9

Khi bàn chân đã chạm đất. Hãy khiến mỗi bức vẽ trông cân bằng, hay trông như nhân vật sắp ngã! Chúng ta không muốn điều đó xảy ra đâu!

Drawing 8

BƯỚC 10

Cũng giống như chân phải của nhân vật, trong bức vẽ thứ 9, chân ở xa chúng ta sẽ di chuyển về trước, lướt qua chân còn lại. Hãy vẽ phác thảo! Đừng ngần ngại vẽ chồng lên nhân vật để xác định chân sau sẽ ở vị trí như thế nào so với phần thân.

Drawing 9

BƯỚC 11

Nhảy lên! Trong bức vẽ thứ 10, chân đẩy lên nên nhân vật trở nên cao hơn. Chúng ta lặp lại hành động mà chúng ta đã thực hiện với chân phải.

Drawing 10

BƯỚC 12

Cũng giống như trước, bàn chân nhân vật nhắc khỏi mặt đất trong bức vẽ thứ 11.

Drawing 11

BƯỚC 13

Vẫn ở trên mặt đất, nhân vật di chuyển ra trước/thấp hơn một chút so với bức vẽ thứ 12. Và vì đây là một chu trình, khi chúng ta tua đoạn phim hoạt hình này, bức vẽ thứ 12 sẽ trùng với bức vẽ thứ nhất! Làm tốt lắm!

Drawing 12

Bạn đã rất cố gắng! Hãy xem qua đoạn phim hoạt hình nào. Làm tốt lắm!!

Work in progress

Tôi đã tô đỏ chân ở gần chúng ta hơn để bạn có thể nhận ra sự tương quan của cả hai chân khi chạy.

Work in progress with leg highlighted
  1. TẠO HIỆU ỨNG CHO CÁNH TAY!!

Khi tạo hiệu ứng cho việc chạy bộ, cánh ra phải thường đánh ra trước khi chân trái di chuyển về trước, rồi khi chân phải di chuyển ra trước, cánh tay trái lại đánh ra trước.

BƯỚC 1

Hãy thêm cánh tay vào. Hãy nhớ rằng, chân xa chúng ta hơn đang di chuyển về phía trước, cánh tay gần chúng ta hơn cũng đánh ra trước. Chân gần chúng ta hơn ở phía sau, và cánh tay xa chúng ta hơn cũng ở phía sau.

Đừng lo lắng về việc phải khiến các chi tiết thật hoàn hảo – hãy vẽ phác thảo và có các chuyển động chính xác trước khi bạn lo lắng về chi tiết. Về cơ bản, cánh tay của tôi chỉ là một que xương. Vẽ phác thảo chính là cách!

Add arms to drawing 1

BƯỚC 2

Khi chân phải di chuyển qua chân còn lại, thì cánh tay ở vị trí trung tâm khi chúng chuẩn bị thay đổi vị trí.

Add arms to drawing 2

BƯỚC 3

Hãy giữ các cánh tay đánh lên đánh xuống!

Cánh tay trái bắt đầu đánh ra trước khi chân phải bắt đầu di chuyển ra trước, và vì thế, cánh tay gần chúng ta hơn đánh ra sau cùng với chân sau trượt ra sau.

Add arms to drawing 3

BƯỚC 4

Hãy tiếp tục! Hãy vẽ phác thảo, và chú ý rằng cánh tay gần chúng ta hơn đánh ra sau như thế nào để khớp với chuyển động của chân trái?

Add arms to drawing 4

BƯỚC 5

Cứ tiếp tục! Bạn đang làm tốt lắm!

Add arms to drawing 5

BƯỚC 6

Hãy hoàn thiện các cánh tay nào!

Add arms to drawing 6
Add arms to drawing 7
Add arms to drawing 8
Add arms to drawing 9
Add arms to drawing 10
Add arms to drawing 11
Add arms to drawing 12

Trông tuyệt lắm! Cùng xem xem việc tạo hiệu ứng chạy bộ trông như thế nào sau khi hai cánh tay được thêm vào!

Work in progress
  1. LÀM GỌN VÀ LÀM MƯỢT

Bây giờ, chúng ta đã có lo lắng, chúng ta có thể làm gọn các đường vẽ bằng cách vẽ một nét đâmh chồng lên. Hãy vẽ liền nét. Thêm chi tiết. Trong trường hợp của chúng ta, tôi sẽ thêm đôi mắt, nhưng tôi sẽ không nhấn nhá thêm nữa – chỉ vừa đủ để nó trông chân thật.

BƯỚC 1

Clean up drawing 1

BƯỚC 2

Hãy tiếp tục – nó trông đẹp lắm! Tôi dùng bút lông cỡ vừa để tô lên đường vẽ. Đường vẽ không cần phải hoàn hảo – thật ra thì, càng không hoàn hảo, thì bạn càng thể hiện rõ nét vẽ đặc biệt của riêng mình. Một vài xưởng vẽ tạo ra các đường vẽ bằng mực hoàn hảo. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ có niềm vui thích và làm việc thoáng hơn một chút.

Clean up drawing 2

BƯỚC 3

Khi nhân vật phóng lên với một chân trong quá trình chạy, tôi có thể tự do thêm một “quả lắc” vào đầu của nhân vật bằng cách hạ mắt của nhân vật thấp xuống một chút. Điều này khiến phần đầu có hiệu ứng “quay” khi đầu anh ấy cúi xuống.

Clean up drawing 3

BƯỚC 4

Tôi thậm chí hạ thấp con mắt anh ấy hơn nữa để hoàn thiện hiệu ứng “quả lắc.”

Clean up drawing 4

BƯỚC 5

Bạn sắp hoàn thành rồi! Chỉ còn xóa tất cả các khung nữa thôi.

Clean up drawing 5
Clean up drawing 6
Clean up drawing 7
Clean up drawing 8
Clean up drawing 9
Clean up drawing 10
Clean up drawing 11
Clean up drawing 12

TUYỆT LẮM, BẠN HOÀN THÀNH RỒI!

Chỉ cần vài bước là bạn đã có thể tạo hiệu ứng cho việc chạy bộ khiến bạn tự hào! Bạn có thể thử thử nghiệm với các loại nhân vật khác nhau theo phong cách của riêng bạn! Hãy vẽ phác thảo nhân vật của bạn, và tận hưởng điều đó! Hãy tiếp tục tạo hiệu ứng!

Finished

 

 

Đánh giá

Độ khó
Ứng dụng
Đây là một sản phẩm giúp xây dựng nền tảng cơ bản cực tốt cho người mới bắt đầu.
Tuyệt vời

Làm phim hoạt hình 2D cơ bản: tạo hiệu ứng người đang chạy

| Blog, MOTION TUTORIAL | 0 Comments
About The Author
- Thanh niên mềm ^^ Yêu thích Kỹ xảo điện ảnh, không sang chảnh, cũng chẳng bảnh :D